Chuyển đến nội dung chính

CEO Trần Quí Thanh: những bài học về Khởi nghiệp (tập 3)


Tiết lộ trên The Street, công ty này cho biết hiện đang nghiên cứu sản xuất trái cây khô. "Đó chính là điểm mạnh của Việt Nam, một đất nước nhiệt đới", Trần Uyên Phương cho biết. Đây được coi là một trong những miếng bánh mới trong mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD của công ty vào năm 2023.

Tân Hiệp Phát đã đầu tư hàng trăm triệu USD vào công nghệ Aseptic với mục tiêu tăng doanh số gấp 3 lần.


Bài học 3: Khi thị trường nói một đường, hành động một nẻo



Trong số khoảng 100 nhãn hàng của Tân Hiệp Phát hiện có, phần lớn là đồ uống có đường, mặc dù không phải không có những phiên bản không đường đối với các nhãn hàng trà, nước tinh khiết đóng chai…

Doanh số chứng minh, các sản phẩm có đường bán chạy hơn. Đường thực sự là thứ mà người tiêu dùng Việt Nam chuộng, bà Trần Uyên Phương nhận định.

Khi được hỏi, mọi người đều nói họ ưa chuộng các sản phẩm không đường, nhưng họ không làm theo lời họ nói. “Chúng ta nói một đường, nhưng hành động và hành vi tiêu dùng lại là một nẻo”, The Street dẫn lời bà Phương.

“Cà phê, thức ăn Việt Nam, mọi thứ đều có đường”, con gái cả của ông chủ Tân Hiệp Phát nói. Chính bà Phương, trong nỗ lực ‘nói không với kẹo’ để giữ gìn sức khỏe và vóc dáng, đã phát hiện ra đó là một thay đổi khó khăn.

"Để làm điều đó, tôi phải theo chế độ detox giải độc. Tôi đã phải ăn cháo chín ngày, không đường, không muối. Đó là một sự tra tấn đối với tôi".

Dù không còn ăn kẹo, nhưng vẫn còn nhiều đường trong các món ăn mà Uyên Phương nấu và ăn với gia đình. “Mọi người đều muốn khoẻ mạnh, điều đó thật dễ nói ra, nhưng lại không dễ thay đổi”, cô cho biết.

Các dòng đồ uống không đường, dù không có số phận hẩm hiu như bia Laser hay cà phê uống liền VIP, nhưng còn khoảng cách rất xa về doanh số so với các dòng sản phẩm chủ lực như Trà Xanh Không độ, Trà Thanh nhiệt Dr Thanh hay Nước tăng lực Number 1.

Học từ thất bại, học từ thị trường


“Mỗi lần thất bại, chúng tôi học được thêm vài điều mới mẻ”, ông Trần Quí Thanh chia sẻ với The Street. “Rồi chúng tôi mang những kinh nghiệm đó để làm tốt hơn ở lần tiếp theo”.

Với 45 năm lăn lộn với đủ thứ sản phẩm đồ uống, ông Thanh dường như có cái nhìn tích cực về các thất bại và các thay đổi.

Khởi nghiệp với việc làm men từ năm 1973, trước khi chuyển sang sản xuất đường, thử sức với bia, nhảy vào nước tăng lực Number 1 để đối trọng với Reb Bull, trước khi thành danh với các dòng trà… chưa bao giờ người ta thấy Tân Hiệp Phát có ý định dừng lại cố định ở một thứ gì đó.

Những bài học quá khứ có vẻ đã giúp Tân Hiệp Phát ít thích thú hơn với những linh tính hay phiêu lưu. Họ tin vào khẩu vị thật của thị trường hơn là những gì thường được nói ra một cách lý thuyết.

Đó là lý do vì sao Nước tăng lực Number 1 với caffeine, đường và các vitamin lại trở thành món đồ uống không thể thiếu của giới lái xe đường dài, xe tải và những người lao động tốn sức.

Đó cũng là lý do vì sao mà bộ phận R&D của công ty thường mất khoảng 2 năm tính từ khi nảy ra một ý tưởng về dòng sản phẩm mới cho đến khi dòng sản phẩm đó đặt chân ra thị trường. Trong 2 năm đó, ý tưởng chỉ biến thành sản phẩm nếu cuộc thử mù cho thấy sản phẩm đó phổ biến với khẩu vị của ít nhất 70% số người tham gia thử.

“Tôi yêu thích ý tưởng mang sự tươi mới của những nông dân Việt Nam đến với người tiêu dùng, không có chất bảo quản”, Trần Ngọc Bích, con gái thứ của ông Trần Quí Thanh nói. “Điều đó cũng giúp ích cho các nông dân”.

Bích tin rằng, khi thu nhập bình quân của người Việt Nam tăng lên, người tiêu dùng sẽ có nhiều nhu cầu hơn về thực phẩm và đồ uống.

“Mọi người sẽ cần thêm thức ăn lành mạnh và đồ uống bổ dưỡng”, “và mọi người cần sự thuận tiện hơn trong vấn đề thực phẩm, vì họ dành nhiều thời gian hơn cho công việc”.

Liên tục làm mới, chấp nhận thất bại, học từ thất bại để am hiểu thị trường hơn. Có vẻ đó là điểm chung đáng kể giữa ông Trần Quí Thanh và hai cô con gái kế nghiệp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giá nickel, đồng hôm nay 2/8 tại Thượng Hải giảm tệ hại 7%

giá kim loại đồng tại Thượng Hải ngày 2/8/2018 giảm hơn 1%, sau lúc các quan chức của Mỹ xác nhận rằng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất nâng cao quan thuế đối sở hữu hàng hóa của Trung Quốc sở hữu giá trị 200 tỉ đô la Mỹ. Lo ngại thương nghiệp giữa 2 nền kinh tế bậc nhất toàn cầu sở hữu thể ảnh hưởng đến nhu cầu kim loại công nghiệp, đẩy giá đồng tại Thượng Hải giảm 3,4% trong tháng 7/2018, khi mà giá đồng tại London ghi nhận tháng giảm mạnh nhất diễn ra từ tháng 12/2016. >>> đọc thêm thép xây dựng Giá đồng kỳ hạn tháng 9 tại Sở đàm phán kỳ hạn Thượng Hải (ShFE) giảm một,4% xuống còn 49.240 NDT (7.230,44 USD)/tấn, trong phiên mang lúc giảm xuống còn 49.010 NDT/tấn, mức tốt nhất kể từ ngày 24/7/2018. Giá đồng kỳ hạn 3 tháng tại Sở đàm phán kim khí London (LME) giảm 0,2% xuống còn 6.162,5 USD/tấn, sau lúc đóng cửa phiên trước chậm tiến độ giảm 2%. Tổng thống Mỹ Donald Trump mua phương pháp đẩy mạnh sức ép đối có Trung Quốc bằng cách thức buộc phải tăng quan

Giá cao su giao tháng 9 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) giảm

Ghi nhận vào lúc 10h11 (giờ Việt Nam), giá cao su giao tháng 9 trên sàn TOCOM (Nhật Bản) giảm 1,7 yen về 177,9 yen/kg, vẫn là mức thấp nhất của một tuần qua. Vào cùng thời điểm, giá cao su giao tháng 9 trên sàn SHFE (Trung Quốc) cũng giảm 130 nhân dân tệ về 11.340 nhân dân tệ/tấn. Cập nhật nhanh thông tin thị trường Giá cao su hôm nay 4/5: cao su vẫn ở đáy một tuần. Thị trường cao su châu Á đồng loạt giảm giá trong phiên sáng nay. Đọc thêm nhiều thông tin khác về thị trường giá cao su hôm nay, tại đây https://vietnambiz.vn/tags/gia-cao-su-4750.tag/ Cập nhật nhanh thông tin thị trường Giá cao su hôm nay 4/5 Hôm qua, giá cao su SVR giao tháng 4 trong nước cũng giảm so với ngày 3/4. Thị trường cao su châu Á đang chịu áp lực rất lớn vì lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể gây tổn thương tới nền kinh tế toàn cầu. "Lo ngại liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đã kích hoạt làn sóng bán tháo mới. Hơn nữa, giới đầu tư cũng đang điều chỉnh lại các vị thế

hiệp đồng thanh cốt giá thép kỳ hạn tại Trung Quốc ngày 30/7/2018

giá kim loại : Tỉ lệ tiêu dùng tại các nhà máy thép Trung Quốc giảm xuống mức phải chăng nhất kể từ cuối tháng 4/2018. tỉnh thành Thường Châu xem xét giảm thiểu sản xuất. hiệp đồng thanh cốt giá thép kỳ hạn tại Trung Quốc ngày 30/7/2018 nâng cao lên mức cao nhất 5 năm rưỡi, khi thị phần lo ngại về nguồn cung thắt chặt do gia nâng cao giảm thiểu cung ứng nhằm chống ô nhiễm. hiệp đồng thanh cốt thép kỳ hạn tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,8% lên 4.139 NDT/tấn, trong phiên sở hữu khi tăng 1,9% lên 4.146 NDT (606,69 USD)/tấn, mức cao nhất bắt đầu từ giữa tháng 2/2013. số đông những máy thiêu kết và lò đứng tại các nhà máy thép các con phố Sơn đã được lệnh đóng cửa từ ngày 27/7 tới 31/7/2018, do ô nhiễm. Công suất dùng hàng tuần tại những nhà máy thép lò đứng Trung Quốc giảm 3,59% điểm xuống còn 67,4% trong tuần tới 27/7/2018, mức phải chăng nhất từ khi cuối tháng 4/2018, tổ chức giải đáp Mysteel cho biết. Theo trang web công nghiệp, thành thị Thường Châu tại Giang Tô